วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัด เรื่อง เครือข่ายคอมพิวเตอร์


**แบบฝึกหัด**

1.การเชื่อมต่อเครือข่ายคอมพิวเตอร์  ที่ติดตั้งภายในห้องเดียวกันเป็นเครือข่ายแบบใด

ตอบ     เครือข่ายภายใน หรือ แลน (Local Area Network: LAN
เป็นเครือข่ายที่ใช้ในการ เชื่อมโยงกันในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เช่นอยู่ใน
ห้อง หรือภายในอาคารเดียวกัน
แลน ( Local Area Network หรือ LAN) หรือ ข่ายงาน
บริเวณเฉพาะที่ เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ถึงกัน
ทั้งหมดโดยอาศัยสื่อกลาง มีการแบ่งแยกเครือข่ายออกเป็น 2 
รูปแบบการเชื่อมโยงคือ การเชื่อมโยงภายในพื้นที่ระยะใกล้หรือ
 แลน (LAN) และการเชื่อมโยงระยะไกลหรือแวน (WAN) โดย
การเชื่อมโยงเครือข่ายแบบแลน มี 3 รูปแบบ คือ
  1. Bus มีการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 10-100 MB/sจะเชื่อมต่อกันบนสายสัญญาณเส้นเดียวกัน โดยจะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า T-Connector เป็นตัวแปลงสัญญาณข้อมูลเพื่อนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และ Terminator ในการปิดหัวท้ายของสายในระบบเครือข่ายเพื่อดูดซับข้อมูลไม่ให้เกิดการสะท้อนกลับของสัญญาณ
  2. Star เป็นระบบที่มีเป็นการต่อแบบรวมศูนย์ โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะต่อสายเข้าไปที่อุปกรณ์ที่เรียกว่า Hub หรือ Switch โดยอุปกรณ์ที่เรียกว่า Hub หรือ Switch จะทำหน้าที่เปรียบศูนย์กลางที่ทำหน้าที่กระจายข้อมูล โดยข้อดีของการต่อในรูปแบบนี้คือ หากสายสัญญาณเกิดขาดในคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่ง เครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆจะสามารถใช้งานได้ปรกติ แต่หากศูนย์กลางคือ Hub หรือ Switch เกิดเสียจะทำให้ระบบทั้งระบบไม่สามารถทำงานได้ทั้งระบบ
  3. Ring เป็นระบบที่มีการส่งข้อมูลไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีเครื่อง Server หรือ Switch ในการปล่อย Token เพื่อตรวจสอบว่ามีเครื่องคอมพิวเตอร์ใดต้องการส่งข้อมูลหรือไม่และระหว่างการส่งข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆที่ต้องการส่งข้อมูลจะต้องทำการรอให้ข้อมูลก่อนหน้านั้นถูกส่งให้สำเร็จเสียก่อน
ข้อดีของระบบ LAN
  1. เนื่องจาผู้ใช้คอมพิเตอร์ในวง LAN เดียวกันสามารถใช้ทรัพยากรที่มีในวง LAN ร่วมกันได้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อสำหรับอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เช่น เครื่องพิมพ์ หรือสแกนเนอร์ เป็นต้น
  2. การขนย้ายข้อมูลระหว่างเครื่องต่อเครื่องในระบบ ทำได้รวดเร็วกว่าการขนย้ายข้อมูลด้วยแผ่นดิสเก็ต
  3. เป็นระบบพื้นฐานในการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต
ข้อเสียของระบบ LAN
  1. ถ้าสายขาดจะไม่สามารถโอนถ่ายข้อมูลได้



2.เครือข่ายคอมพิวเตอร์ชนิดใดที่ไม่จำเป็นต้องมีสายรับส่งสัญญาณ

ตอบ  เครือข่ายส่วนบุคคล หรือ แพน (Personal area network) : PAN) เป็นเครือข่ายไร้สาย

(PAN) เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่อง คอมพิวเตอร์และข้อมูลทางเทคโนโลยีใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกันหนึ่งคน Some examples of devices that are used in a PAN are personal computers, printers, fax machines, telephones, PDAs, scanners, and even video game consoles. ตัวอย่างของอุปกรณ์ที่ใช้ในกระทะมีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องพิมพ์เครื่องแฟกซ์, โทรศัพท์, PDA, สแกนเนอร์และแม้แต่วิดีโอเกมคอนโซล A PAN may include wired and wireless devices. แพนอาจรวมถึงการมีสายและอุปกรณ์ไร้สาย The reach of a PAN typically extends to 10 meters. A wired PAN is usually constructed with USB and Firewire connections while technologies such as Bluetooth and infrared communication typically form a wireless PAN. PAN เข้าถึงของมักจะขยายไปถึง 10 เมตร สายปันมีการก่อสร้างมักจะมีการเชื่อมต่อ USB และ Firewire ในขณะที่เทคโนโลยี         เช่นบลูทูธ และอินฟราเรดโดยทั่วไปรูปแบบการสื่อสารแบบไร้สายแพน


3.เครือข่ายแพนมักมีผู้ใช้งานกี่คน

ตอบ   มีคนใช้ 1 คน
. PAN ( PERSONAL AREA NETWORK) เครือข่ายแบบบุคคล
-เชื่อมโยง อุปกรณ์การสื่อสารหลายๆ เครื่องเข้าด้วยกัน
-ระยะทางการเชื่อมต่อ ไม่เกิน 1 เมตร
-ความเร็ว ประมาณ 10  Mbps
-ใช้สื่อ IrDA Port, Bluetooth, Wireless







4.เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีขนาดใหญ่ที่สุดเรียกว่าอะไร

ตอบ
ระบบเครือข่ายแบบ WAN หรือระบบเครือข่ายบริเวณกว้าง จะเป็นระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงเครือข่ายแบบท้องถิ่นตั้งแต่ 2 เครือข่ายขึ้นไปเข้าด้วยกันผ่านระยะทางที่ไกลมาก โดยการเชื่อมโยงจะผ่านช่องทางการสื่อสารข้อมูลสาธารณะของบริษัทโทรศัพท์หรือองค์การโทรศัพท์ของประเทศต่างๆ เช่น สายโทรศัพท์แบบอนาลอก สายแบบดิจิตอล ดาวเทียม ไมโครเวฟ เป็นต้น



 
*********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น